HỆ THỐNG CHƯNG CẤT NƯỚC NGỌT KIỂU ATLAS

Ảnh

Cấu tạo của bầu bay hơi:

 Bầu bay hơi của thiết bị chưng cất nước ngọt có thể được bố trí riêng rẽ, nhưng cũng có thể ghép chung vào một vỏ với bầu ngưng. Về kết cấu có hai loại bầu bay hơi: Bầu bay hơi dạng ống và bầu bay hơi dạng tấm.

 Bầu bay hơi dạng ống gồm một cụm ống đặt thẳng đứng hoặc nằm ngang hoặc ống xoắn ruột gà, các ống được làm từ hợp kim đồng hoặc hợp kim nhôm. Nếu các ống của bầu bay hơi đặt đứng thì nước biển đi bên trong ống và nhận nhiệt bốc hơi, còn nước gia nhiệt (nước làm mát ra khỏi động cơ diesel) đi bên ngoài ống. Nếu các ống gia nhiệt của bầu bay hơi đặt nằm ngang hoặc dạng ống xoắn ruột gà thì nước biển sẽ đi bên ngoài ống và nhận nhiệt bốc hơi, còn nước gia nhiệt sẽ đi ở bên trong ống.

 Với bầu bay hơi dạng tấm thì các tấm trao đổi nhiệt thường được chế tạo từ thép không gỉ (Steinless steel) hoặc Titanium có độ dày từ 0,5 ÷ 1mm được rèn lượn sóng, khi ghép các tấm với nhau sẽ tạo thành một bên là nước biển (chất nhận nhiệt) chuyển động, còn bên kia là nước nóng ra khỏi động cơ (chất nhả nhiệt) chuyển động và trao đổi nhiệt cho nhau. Mỗi tấm có khoét 4 lỗ để dẫn nước nóng ra khỏi động cơ và nước biển chuyển động vào và ra, giữa các tấm có đặt các gioăng làm kín để đảm bảo độ kín và sự phân bố dòng chảy của môi trường nóng và lạnh trong các rãnh giữa 2 tấm cận kề nhau.

 Vỏ bầu bay hơi được làm từ thép hoặc thép không gỉ, bề mặt trong của nó được phủ một lớp chất chống ăn mòn.

 Để cung cấp nước biển cho bầu bay hơi người ta sử dụng một bơm cấp nước biển dạng bơm ly tâm.

Cấu tạo của bầu ngưng:

 Vỏ bầu ngưng cũng được làm từ thép hoặc thép không gỉ, bề mặt trong của nó được phủ một lớp chất chống ăn mòn. Về mặt kết cấu cũng có hai loại bầu ngưng: Bầu ngưng dạng ống và bầu ngưng dạng tấm.

 Với bầu ngưng dạng ống, các ống trao đổi nhiệt là những ống thẳng được chế tạo từ hợp kim đồng-niken hoặc hợp kim nhôm.

 Với bầu ngưng dạng tấm, các tấm trao đổi nhiệt được chế tạo từ thép không gỉ.

 Để cung cấp nước biển làm mát cho bình ngưng người ta sử dụng một bơm nước biển hoạt động độc lập hoặc trích một đường nước biển từ bơm làm mát cho hệ động lực diesel.

 Để hút nước ngưng tụ (nước chưng cất) ra khỏi bầu ngưng người ta sử dụng một bơm hút nước ngưng để đưa về két chứa (thông thường là bơm ly tâm).

4.3.3 Bơm ejector (bơm phun tia):

 Để tạo ra và duy trì độ chân không trong thiết bị C.C.N.N, người ta sử dụng bơm phun tia (về kết cấu và nguyên lý hoạt động xem trong tài liệu “máy phụ tàu thủy”), trong thiết bị C.C.N.N nước công tác của bơm phun tia do bơm cung cấp nước cho bầu bay hơi cấp bằng cách trích một đường đến bơm phun tia.

 Các thiết bị phục vụ:

Lưu lượng kế: Dùng để kiểm tra lượng nước cấp vào bầu bay hơi và lượng nước do máy chưng cất được.

Muối kế: Để chỉ báo hàm lượng muối có trong nước chưng cất được tạo ra.

Thiết bị báo động và bảo vệ: Khi độ ngậm muối của nước chưng cất vượt quá giá trị cho phép (thường là 80mg Cl-/lít) thì nó sẽ đưa tín hiệu báo động và van điện từ sẽ mở để cho nước cất không đạt chất lượng trở lại bầu bay hơi.

Kính quan sát: Được lắp trên thân thiết bị C.C.N.N phía bầu bay hơi, dung để quan sát quá trình sôi để có thể đánh giá được tình trạng làm việc của bầu bay hơi.

 Ngoài ra người ta còn lắp đặt chân không kế, áp kế, nhiệt kế… để theo dõi và duy trì trạng thái làm việc tốt của thiết bị.

+ Ưu điểm:

  • Do sử dụng nước biển để chưng cất nên có hiệu quả kinh tế cao.
  • Nước chưng cất được làm từ nước biển nên hầu như không có vi trùng gây bệnh.

Có khả năng tăng tải trọng có ích và tăng bán kính hoạt động của con tàu.

+ Nhược điểm:

  • Có kết cấu phức tạp, đòi hỏi người khai thác vận hành thiết bị phải có trình độ kỹ thuật chuyên môn tốt.
  • Yêu cầu khả năng làm kín rất cao để đảm bảo độ chân không cho thiết bị.
  • Không hoạt động được ở chế độ nhỏ tải của động cơ diesel hoặc hệ động lực hơi nước.

Không hoạt động được khi tàu chạy gần bờ hoặc trong luồng lạch.

 

ẢnhẢnhẢnh

Khai thác thiết bị chưng cất nước ngọt

Khi khai thác thiết bị C.C.N.N cần phải thực hiện đúng các yêu cầu, chỉ dẫn, qui trình khai thác của nhà chế tạo về công tác chuẩn bị, khởi động, theo dõi và điều chỉnh sự hoạt động và dừng sự làm việc của thiết bị. Trường hợp cần thiết có thể tuân theo các qui ước chung sau đây:

Chuẩn bị đưa thiết bị vào làm việc:

  • Kiểm tra trạng thái bề mặt ngoài của thân và nắp.
  • Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các bơm nước biển, bơm tạo độ chân không, bơm hút nước ngưng.
  • Kiểm tra và hiệu chỉnh (nếu có thể) các đồng hồ chân không kế, áp kế, nhiệt kế và lưu lượng kế.
  • Kiểm tra các mối lắp ghép, các gioăng làm kín, các bu lông lắp ghép.
  • Kiểm tra van phá chân không, các van chặn ở vị trí sẵn sàng làm việc.
  • Kiểm tra và cấp nguồn cho bảng điện điều khiển.
  • Đóng van phá chân không.

4.4.2 Khởi động thiết bị C.C.N.N:

  • Khởi động bơm nước làm mát bình ngưng sau đó tiến hành điều chỉnh áp suất và lưu lượng.
  • Khởi động bơm tạo độ chân không và hút nước tràn trong bầu bay hơi, tiến hành tạo độ chân không cho thiết bị đến giá trị yêu cầu.
  • Khi độ chân không đạt yêu cầu thì tiến hành mở van chặn trên đường nước nóng ra từ động cơ diesel (hoặc hơi từ nồi hơi nếu trường hợp dùng hơi gia nhiệt cho bầu bay hơi) vào bầu bay hơi.
  • Khi thấy nước ngưng xuất hiện trên đường ống trước bơm nước ngưng thì tiến hành khởi động bơm hút nước ngưng.

Theo dõi và điều chỉnh sự hoạt động của thiết bị:

 Trong thời gian thiết bị C.C.N.N làm việc cần phải quan tâm theo dõi và kiểm tra các thong số sau:

  • Áp suất và nhiệt độ của chất gia nhiệt.
  • Áp suất và nhiệt độ của nước làm mát bình ngưng.
  • Áp suất và nhiệt độ của hơi thứ cấp.
  • Độ ngậm muối, chất lượng và sản lượng nước cất được tạo ra.
  • Độ chân không trong bình ngưng.
  • Kiểm tra và theo dõi sự làm việc của bầu bay hơi qua kính quan sát.

Dừng hệ thống:

  • Dừng sự hoạt động của bơm nước ngưng.
  • Đóng các van chặn trên đường nước hâm sấy vào và ra khỏi bầu bay hơi.
  • Dừng bơm nước làm mát bình ngưng.
  • Phá độ chân không trong bình ngưng bằng cách mở van phá chân không.
  • Dừng bơm hút chân không, bơm cấp nước cho bầu bay hơi, bơm hút nước tràn của bầu bay hơi và đóng tất cả các van chặn đẩy, chặn hút của các bơm này lại.
  • Cắt nguồn điện cho bảng điện điều khiển hệ thống.
This entry was posted in HỆ THỐNG PHỤ. Bookmark the permalink.

Có 3 phản hồi tại HỆ THỐNG CHƯNG CẤT NƯỚC NGỌT KIỂU ATLAS

  1. Dung Tran nói:

    Mình là Dũng,hiện tại làm ở phòng kĩ thuật về tàu biển tại TP.HCM.Mình đang tìm hiểu về các hệ thống máy chưng cất của Atlas,Alfa laval.Nếu bạn có những tài liệu liên quan đến các loại máy chưng cất kể cả phần tính toán thiết kế thì bạn cho mình xin.Chân thành cảm ơn bạn!
    Địa chỉ liên lạc: mail:trandung26nd@gmail.com
    cell phone:0945020228

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s